Topamax® là thuốc gì ?

Cơ thể con người không thể lúc nào cũng được khỏe mạnh, khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm hoặc gặp phải các loại virus vi trùng gây bệnh sẽ làm cho cơ thể mắc bệnh, luôn trong tình trạng mệt mỏi và khó chịu trong người. Cho nên, phương pháp mà để điều trị các triệu chứng bệnh gây ra chính là dùng các loại biệt dược.

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Topamax® là thuốc gì ?
Rate this post

Mỗi loại biệt dược sẽ mang một tác dụng điều trị các loại bệnh khác nhau trong đó có topamax. Vậy topamax là thuốc gì? Có tác dụng gì? Chúng ta cùng theo dõi bài viết sau để giải đáp được thắc mắc này nhé.

Topamax là thuốc gì ?

Thuốc topamax là thuốc có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp với một số loại thuốc khác để ngăn ngừa và điều trị bệnh về động kinh. Bên cạnh đó nó còn có tác dụng hiệu quả trong việc chữa chứng đau nửa đầu, làm giảm bớt tần số xuất hiện các cơn đau đầu. Bác sĩ cũng có thể dùng thuốc này để điều trị các loại bệnh khác chưa được liệt kê. Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc topamax này

Chỉ định dùng thuốc topamax

  • Điều trị độc lập (monotherapy) hoặc điều trị hỗ trợ cho người lớn hay trẻ em có những cơn động kinh khởi phát cục bộ hoặc có những cơn động kinh toàn thể có co cứng – giật rung.
  • Dùng để điều trị hỗ trợ người lớn và trẻ em bị những cơn động kinh có kèm hội chứng Lennox Gestaut.

Chống chỉ định dùng thuốc topamax

  • Không dùng thuốc điều trị cho những người quá mẫn cảm hoặc nhạy cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc topamax

Hãy tham khảo tờ hướng dẫn sử dụng có kèm theo vỏ thuốc hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ để đảm bảo đúng liều lượng và điều trị đúng bệnh. Thuốc có thể dùng kèm trong bữa ăn hoặc không cần. Uống thuốc 2 lần/ ngày, nên uống cả viên thuốc cùng với một cốc nước đầy, không bẻ nghiền hoặc nhai để tránh vị đắng của thuốc.

Việc uống nhiều nước khi uống thuốc là rất cần thiết vì nó có thể ngăn ngừa được một phần bệnh sỏi thận. Bạn nên sử dụng thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để có kết quả tốt nhất. Không tự ý bỏ thuốc, ngưng thuốc hoặc tăng giảm liều lượng thuốc khi chưa có sự yêu cầu của bác sĩ. Trong trường hợp bạn ngưng thuốc khi chưa kết thúc phác đồ điều trị cũng sẽ có khả năng bị tái nhiễm trùng dù cho bệnh tình của bạn thuyên giảm hoặc hết.

Liều lượng cho phép sử dụng dựa vào tình trạng và đáp ứng của bạn đối với điều trị. Đối với trẻ em, liều lượng được dựa trên cân nặng. Để không phải quên một liều thuốc bạn nên dùng thuốc này cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu tình trạng bệnh của bạn không giảm hoặc có chuyển biến xấu thì phải thông báo với bác sĩ ngay lập tức để có phương pháp điều trị khác thích hợp hơn.

Thận trọng trong việc sử dụng thuốc topamax

  • Thận trọng khi dùng để điều trị cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú
  • Thận trọng khi dùng cho những người đang dùng đồng thời các loại thuốc khác (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng)
  • Thận trọng khi dùng để điều trị cho trẻ em và người lớn tuổi hay những người đang hoặc có tiền sử mắc các bệnh lý nào đó.
  • Thận trọng khi dùng cho người có vấn đề về thị lực, có tiền sử trong việc rối loạn tâm trạng
  • Thận trọng với người bị nhiễm toan chuyển hóa
  • Thận trọng dùng cho người bị loãng xương, tiêu chảy, bệnh thận và bệnh gan
  • Thận trọng khi dùng cho người có vấn đề về hô hấp hay phổi, thực hiện chế độ ăn ketogenic

Liều lượng của thuốc topamax

Liều dùng để điều trị hỗ trợ

  • Người lớn: uống 20 – 50mg/ buổi x 1 tuần, sau đó cách 1 – 2 tuần tăng liều lên 25 – 50mg x 2 lần/ ngày. Khuyến cáo 200 – 400mg/ ngày
  • Trẻ em trên 2 tuổi: uống 5 – 9mg/ kg thể trọng/ ngày x 2 lần

Liều dùng để điều trị đơn độc

  • Người lớn: uống 25mg/ buổi x 1 tuần, sau đó 1 – 2 tuần tăng liều lên 25 – 50mg/ ngày x 2 lần. Khuyến cáo không dùng quá 500mg/ ngày
  • Trẻ em trên 2 tuổi: liều đầu uống 1 – 3mg/ kg thể trọng/ buổi, 1 – 2 tuần sau ở giới hạn 1 – 3 mg/kg/ngày.

Liều dùng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu

  • Uống 50 – 100mg/ ngày x 2 lần

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc topamax

  • Trong quá trình sử dụng thuốc sẽ có khả năng xảy ra các tác dụng không mong muốn ở một số người. Nếu xảy ra bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê dưới đây hoặc chưa được liệt kê, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ của mình ngay lập tức hoặc đến ngay Trạm y tế địa phương gần nhất để có hướng điều trị tích cực bên cạnh đó bạn cần phải ngưng thuốc ngay. Cụ thể các triệu chứng:
  • Bị tê hoặc ngứa ngáy ở tay chân
  • Nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ, cảm giác mệt mỏi, lo lắng
  • Làm giảm trí nhớ và khả năng tư duy
  • Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, ăn không ngon, khó tiêu, sụt kí
  • Bị các vấn đề về thị lực như: đau mắt, đỏ mắt, suy giảm thị lực đột ngột (có thể là vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời).
  • Bị rối loạn chức năng của não bộ: lú lẫn, suy nghĩ chậm, không ghi nhớ, không tập trung
  • Bị sỏi thận, đau phần mạng sườn, đi tiểu khó
  • Bị nhiễm toan máu: rối loạn nhịp tim, khó thở
  • Bị tăng cao nồng độ amoniac trong máu: nôn, suy nhược bất bình thường

Tương tác giữa thuốc topamax và các loại thuốc khác

Việc tương tác giữa các thuốc với nhau khi sử dụng đồng thời sẽ làm giảm tác dụng của thuốc có liều thấp hoặc cả 2 đều mất tác dụng hoặc nguy hiểm hơn, có khả năng sẽ làm tăng các tác dụng không mong muốn gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác, cần phải liệt kê danh sách tất cả loại thuốc đó cho bác sĩ được biết để nắm rõ tình trạng sức khỏe của bạn mà kê toa chính xác hơn. Bạn cần lưu ý những điều sau đây:

  •  Thuốc tránh thai: làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai
  • Metformin hay thuốc tăng nhãn áp ( ví dụ như: acetazolamide, dichlorphenamide): Dễ gây nên tình trạng nhiễm toan máu.
  • Các loại thuốc kháng động kinh khác (carbamazepine, divalproex sodium, phenytoin, acid valproic, hay zonisamide): Tăng nguy cơ ngộ độc thuốc do quá liều, tăng nồng độ của amoniac máu.

Như trên là bài viết về topamax là thuốc gì ? hy vọng sau khi theo dõi xong bài viết này bạn sẽ sử dụng thuốc một cách an toàn và hiệu quả. Nếu bạn chưa yên tâm hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào nhé. Hãy tham khảo nhiều bài viết hữu ích hơn thông qua website: lathuocgi.com nhé.

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Topamax® là thuốc gì ?
Rate this post

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Topamax® là thuốc gì ?
Rate this post
Trước:
Sau:

Check Also

calcitonin-la-thuoc-gi

Calcitonin® là thuốc gì ?

Calcitonin là gì? Đây là tên chung quốc tế của một loại thuốc, chúng còn …

Bạn đang xem Topamax® là thuốc gì ?