Tobramycin® là thuốc gì?

Thuốc tobramycin là một loại dược phẩm kháng sinh aminoglycosid, với khả năng ức chế những vi khuẩn nhạy cảm. Vì tác dụng đó, nó được dùng trong những trường hợp điều trị nhiễm khuẩn nặng (đặc biệt là ở mắt và các vùng lân cận) đe dọa tới tính mạng của con người.

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Tobramycin® là thuốc gì?
Rate this post

Hướng dẫn sử dụng thuốc tobramycin

Hàm lượng của tobramycin

Tobramycin có những dạng và hàm lượng sau:

Dung dịch tiêm 80mg.

Thuốc hít tùy theo yêu cầu.

Thuốc cho mắt 0,3%.

Trước khi sử dụng phải được sự tư vấn của bác sĩ. Thuốc này được dùng bằng cách tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường thì sau mỗi 8 giờ. Liều lượng được dựa trên tình trạng sức khỏe, cân nặng và đáp ứng với điều trị.

Trước khi sử dụng, bạn cần kiểm tra sản phẩm xem có các hạt hoặc đổi màu hay không. Nếu có bất cứ hiện tượng nào xảy ra, bạn không được sử dụng.

Tobramycin hoạt động tốt nhất khi lượng thuốc trong cơ thể được giữ ở mức ổn định. Vì vậy, hãy uống thuốc trong những khoảng thời gian đều nhau.  Nên tiếp tục sử dụng thuốc này hết thời gian quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. Việc ngừng thuốc quá sớm có thể dẫn đến các vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến tái phát nhiễm trùng.

Cách bảo quản thuốc tobramycin

Tobramycin cần bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và  thú nuôi.

Sau khi sử dụng hoặc trong quá trình sử dụng nếu không muốn dùng thuốc nữa hãy bỏ vào đúng nơi quy định. Không nên vứt bừa bãi có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác.

Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Đối với người lớn:

Liều dùng thông thường cho người lớn bị bỏng ngoài, bị nhiễm trùng, nhiễm trùng ổ bụng, nhiễm trùng da hoặc mô mềm, nhiễm trùng do vi khuẩn, nhiễm trùng máu, viêm tủy xương, viêm phổi, viêm thận – bể thận, viêm màng tim, viêm màng não, viêm màng bụng:

Đối với tình trạng nhiễm trùng nặng, bạn dùng 1 mg/kg tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp mỗi 8 giờ.

Trong trường hợp quá nạng có thể tiêm 5 mg/kg/ngày tiêm vào tĩnh mạch hoặc tiêm bắp bằng 3 hoặc 4 liều bằng nhau. Tuy nhiên, liều lượng nên được giảm xuống còn 3 mg/kg/ngày ngay sau chỉ định lâm sàng.

Đối với người bị bệnh xơ nang:

Đối với dạng thuốc tiêm:

Cần dùng 5 – 10 mg/kg/ngày tiêm tĩnh mạch chia thành 2 đến 4 liều hoặc dùng 10 – 15 mg/kg/ngày chia thành 3 đến 4 liều tiêm tĩnh mạch; hoặc

Trong trường hợp nặng có thể dùng 7 – 15 mg/kg tiêm tĩnh mạch mỗi 24 giờ.

Đối với trẻ em

Trẻ sinh non hoặc đủ tháng 1 tuần tuổi trở xuống, có thể dùng lên đến 4 mg/kg/ngày tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp cho trẻ 2 liều bằng nhau mỗi 12 giờ.

Trẻ lớn hơn 1 tuần tuổi, bạn dùng 6 – 7,5 mg/kg/ ngày tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp cho trẻ 3 hoặc 4 liều bằng nhau, chia thành (tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp 2 – 2,5 mg/kg mỗi 8 giờ hoặc tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp 1,5 – 1,89 mg/kg mỗi 6 giờ).

Đối với trẻ 6 tuổi trở lên

Cho trẻ dùng dung dịch hít 300 mg qua dụng cụ phun trong khoảng 15 phút, hai lần một ngày;

Với dạng bột hít, cho trẻ sử dụng thiết bị Podhaler (TM), hít vào lượng bột của bốn viên nang 28 mg hai lần một ngày;

Thời gian điều trị là 28 ngày.

 

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc tobramycin

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu xuất hiện các dấu hiệu dị ứng sau đây: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng,… bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ để được xử lý.

Tobramycin có thể làm phá hủy dây thần kinh và có thể gây mất thính lực vĩnh viễn. Hãy báo cho bác sĩ ngay nếu có một trong những biểu hiện này:

– Tê, ngứa ran, tê cứng cơ hoặc co giật không kiểm soát được

– Chóng mặt, cảm giác xoay vòng, co giật (động kinh)

– Mất thính lực, hoặc cảm giác có tiếng chuông hoặc âm thanh ầm ầm trong tai

– Sưng tấy, tăng cân nhanh chóng, đi tiểu ít hoặc không tiểu được

– Nhầm lẫn, mất cảm giác ngon miệng, nôn mửa, đau ở bên hong và thắt lưng

– Sốt cao, mê sảng

Các phản ứng nghiêm trọng hiếm khi xảy ra như viêm da – sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, nóng mắt, đau da, kèm theo là phát ban đỏ hoặc tím (đặc biệt là ở mặt hoặc phần phía trên của cơ thể) và gây ra phồng rộp và bong tróc.

Trong quá trình sử dụng nếu gặp bất cứ vấn đề nào của tác dụng phụ ở trên thì cần đến bệnh viện haowjc để kiểm tra.

Lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc tobramycin

Trong quá trình dùng thuốc tobramycin để điều trị bệnh, bạn có thể gặp một số trường hợp phản ứng ngoài ý muốn. Do vậy, việc phòng ngừa chúng rất cần thiết, muốn như vậy thì chúng ta phải cân nhắc những điều sau trước khi uống thuốc:

Vấn đề dị ứng

Cơ thể bạn có vấn đề mẫn cảm hay dị ứng với loại thuốc hay thành phần nào thì báo với bác sĩ hoặc dược sĩ để có liều thuốc phù hợp. Tiền sử dị ứng hoặc ảnh hưởng bởi tác dụng phụ nào cũng là một chi tiết quan trọng.

Khi dùng thuốc cho trẻ em

Các nghiên cứu thích hợp đã thực hiện cho đến nay chưa chứng minh được các vấn đề cụ thể hạn chế tác dụng của thuốc tiêm tobramycin ở trẻ em. Tuy nhiên, thuốc này nên được sử dụng cẩn thận đối với trẻ sinh non và trẻ sơ sinh.

Các trường hợp khẩn cấp, quá  liều và cách xử lý

Nếu gặp các dấu hiệu bất thường của cơ thể trong quá trình sử dụng thuốc, chẳng hạn như tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, thì hãy đưa bệnh nhân đến trạm y tế gần nhà hoặc gọi 115 để được giúp đỡ.

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Tobramycin® là thuốc gì?
Rate this post

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Tobramycin® là thuốc gì?
Rate this post
Trước:
Sau:

Check Also

calcitonin-la-thuoc-gi

Calcitonin® là thuốc gì ?

Calcitonin là gì? Đây là tên chung quốc tế của một loại thuốc, chúng còn …

Bạn đang xem Tobramycin® là thuốc gì?