Neomycin® là thuốc gì?

Neomycin thuộc loại thuốc kháng sinh nhóm aminoglycosid, có tác dụng lên nhiều vi khuẩn gram âm và gram dương gây nên các nhiễm khuẩn ngoài da, nhóm dược lý là thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn. Để hiểu rõ Neomycin  là thuốc gì nhằm sử dụng cho đúng mục đích và đúng cách, chữa bệnh hiệu quả, chúng  ta sẽ tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Neomycin® là thuốc gì?
Rate this post

Neomycin  là thuốc gì? Các đặc điểm của thuốc Neomycin

Thành phần:

Neomycin sulfate là hợp chất chính trong thành phần thuốc Neomycin.  Đây là một dạng hỗn hợp muối của các chất được sản xuất bằng cách nuôi cấy một  số chủng streptomyces fradiae chonjn lọc, tá dược thường gặp là povidon, calci stearat. Chất này dễ tan trong nước nên thường được áp dụng là thành phần trong những loại thuốc có tính chất cần bài trừ nhanh chóng.

Dạng thuốc và hàm lượng:

Thuốc Neomycin được bào chế dạng viên nén, hàm lượng 500 mg neomycin sulfat, 350.000 đơn vị.

Bên cạnh đó còn có dạng hỗn dịch để nhỏ mắt với hàm lượng 1,75 mg Neomycin sulfate trên mỗi ml hỗn dịch.

Dạng bào chế thứ 3 là mỡ tra mắt tuýp 3,5g, mỗi gam chứa 3,5 mg Neomycin sulfate.

Hoặc ống 1ml chứa 3,5g Neomycin sulfate, chế phẩm đối chiếu quốc tế lần thứ 2 của Neomycin sulfate: mỗi mg chứa 775 đơn vị.

Neomycin thường phối hợp với một số kháng sinh khác như bacitracin, colistin, hoặc các thuốc dùng ngoài.

Tác dụng của thuốc Neomycin:

Thuốc Neomycin có tác dụng trên hầu hết các khuẩn gram âm và dương gây nên các nhiễm khuẩn ngoài da phổ biến, đặc biệt là các vi khuẩn như Staphylococcus aureus, Escherichia coli, Heamophilus influ-

enzae, Klebsiella, Enterobacter các loại, Neisseria các loại.

Thuốc Neomycin có lượng độc tố nhất định nên không được dùng để tiêm hoặc dùng trên toàn thân.

Neomycin không có tác dụng đối với một số vi khuẩn như Serratia marcescens, Streptococci,…

Thuốc hoạt động theo nguyên lý ngăn chặn sự tăng trưởng của vi khuẩn trong ruột và bên ngoài vùng da bị tấn công. Hấp thu bằng hình thức thẩm thấu qua da và thải trừ qua đường tiêu hóa là chủ yếu, dưới dạng không chuyển hóa.

Chỉ định và chống chỉ định dùng thuốc Neomycin

Thuốc Neomycin có tác dụng chống nhiễm khuẩn nên chỉ định dùng thuốc trong các trường hợp như:

– Làm giảm nguy cơ nhiễm trùng sau khi phẫu thuật đường ruột.

– Dùng tại chỗ để điều trị các nhiễm khuẩn ngoài da với các biểu hiện như mẩn đỏ, viêm loét, ngứa da,…

– Điều trị các vết nhiễm khuẩn vùng tai, mắt do tụ cầu và các vi khuẩn nhạy cảm khác.

– Hỗ trợ điều trị các triệu chứng bệnh vảy nến như viêm loét, nổi mụn nhọt, ngứa, đau rát,…

– Dùng sát khuẩn đường ruột trước khi phẫu thuật và giảm vi khuẩn tạo NH3 trong ruột khi bị hôn mê gan.

Những trường hợp chống chỉ định dùng thuốc Neomycin:

  • Bệnh nhân dị ứng, có mẫn cảm với thành phần của thuốc, có tiền sử dị ứng và gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với thuốc Neomycin.
  • Người bị tắc ruột, có vấn đề nghiêm trọng về đường ruột, dạ dày, hệ thống tiêu hóa nói chung.
  • Bệnh nhân suy thận mạn tính, viêm gan.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi hoặc trẻ em trên 1 tuổi có vấn đề nhạy cảm với thuốc bôi ngoài da.

Liều dùng và cách dùng thuốc Neomycin

– Liều dùng trước phẫu thuật: Người lớn uống tối đa 3 ngày trước khi phẫu thuật, mỗi lần uống cách nhau 4 tiếng, riêng lần đầu tiên và lần thứ 2 chỉ cach nhau 1 tiếng, mỗi lần uống 1g.

Trẻ em uống liều theo chỉ định riêng.

Liều dùng trong hôn mê gan: Người lớn uống mỗi ngày 3 hoặc 4 lần, mỗi lần khoảng 3g, uống trong khoảng 5 đến 7 ngày.

Trẻ em uống 50 – 100 mg/kg mỗi ngày, chia làm 3 – 4 lần, không nên uống kéo dài.

Thuốc nhỏ mắt: Tùy vào mức độ nhiễm khuẩn và chỉ định của bác sĩ để  dùng. Thông thường nhỏ 1 – 2 giọt vào mắt, 3 – 4 giờ 1 lần.

Trên đây chỉ là liều dùng tham khảo, không nên áp dụng cho tất cả các trường hợp bệnh. Thay vì đó, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám và có đơn thuốc cùng lời tư vấn chính xác nhất.

Thân trọng khi dùng thuốc Neomycin

Thuốc Neomycin có độc tính cao nên tuyệt đối không dùng thuốc để tưới lên các vết  thương hoặc các khoang thanh mạc như màng bụng.

Đối với bệnh nhân lớn tuổi (trên 60 tuổi) thì cần thận trọng và tham khảo ý kiến bác sĩ kĩ càng.

Tránh dùng thuốc tại chỗ trong thời gian dài vì có thể gây mẫn cảm  chéo cới các kháng sinh aminoglycosid khác như kanamycin, framycetin, và gentamicin.

Nếu dùng không đúng cách có thể khiến vết thương lan rộng, vì thế hãy đọc kĩ lời hướng dẫn và hỏi thêm sự chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ.

Bệnh nhân có thính lực bị giảm cũng nên thận trọng khi dùng thuốc Neomycin, vì nó có thể gây chứng điéc sau khi dùng thuốc ở tai, thủng màng nhĩ.

Dùng thuốc Neomycin cho phụ nữ mang thai kết hợp với các aminoglycosid khác có thể hại cho thai như nếu hấp thu qua đường uống, vì chúng có phản ứng với nhau gây ra những tác hại nặng nề.

Một số tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc Neomycin

Trong quá trình dùng thuốc, nếu gặp những biểu hiện sau thì hãy lưu ý và đi khám bác sĩ khi tình trạng ngày càng rõ rệt, tăng dần về mức độ nguy hiểm:

– Nếu bạn dùng quá liều ở đường uống: Gây buồn nôn và nôn, tiêu chảy, hại gan thận, nguy hiểm cho thính giác thậm chí có thể dẫn đến hội chứng kém hấp thu và bội nhiễm.

– Phản ứng không đáng kể khi da bạn có mẫn cảm với thành phần thuốc bôi: Phản ứng của cơ thể được thể hiện như viêm da, mẩn đỏ, sưng tấy, ngứa, sốt do thuốc và phản vệ.

– Một số phản ứng phụ ít gặp nhưng vãn nên chú ý như: Tăng enzym gan và bilirubin, loạn tạo máu, thiếu máu tan máu, mất tập trung, suy giảm trí nhớ, dị cảm, rung giật nhã cầu, viêm miệng,…

Ngay cả  khi đã ngưng thuốc, vẫn thấy các triệu chứng bất thường thì bạn cũng phải đến gặp bác sĩ, nặng thì đi cấp cứu để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Một số lưu ý  khác khi dùng thuốc Neomycin

Dây thần kinh số 8 của chúng ta bị tác động khi thuốc Neomycin được dùng liều quá cao trong thời gian kéo dài, nên cần theo dõi tình trạng nước tiểu trong khi dùng thuốc về: tăng protein hiệu, giảm tỉ trọng, trụ niệu và các tế bào.

Ngoài ra cũng cần thử chức năng thận như creatinin, huyết thanh, urê hoặc độ thanh thải creatinin.

Kiểm tra tiền đình và đo thính lực thường xuyên để phát hiện ảnh hưởng của việc dùng thuốc lên cơ thể.

Bảo quản thuốc nơi khô ráo, thoáng khí, tránh mở nắp thuốc khi không dùng tới để thuốc tiếp xúc lâu trong không khí.

Qua bài viết Neomycin là thuốc gì trên đây, chúng ta đã biết được tác dụng cũng như cách  dùng thuốc như thế nào cho hiệu quả. Chúc bạn nhiều sức khỏe.

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Neomycin® là thuốc gì?
Rate this post

*Lưu ý: Các thông tin về thuốc trên lathuocgi.com chỉ mang tính chất tham khảo. Khi dùng thuốc cần tuyệt đối tuân theo theo hướng dẫn của Bác sĩ. Chúng tôi không chịu trách nhiệm về bất cứ hậu quả nào xảy ra do tự ý dùng thuốc dựa theo các thông tin trên lathuocgi.com

Neomycin® là thuốc gì?
Rate this post
Trước:
Sau:

Check Also

calcitonin-la-thuoc-gi

Calcitonin® là thuốc gì ?

Calcitonin là gì? Đây là tên chung quốc tế của một loại thuốc, chúng còn …

Bạn đang xem Neomycin® là thuốc gì?